วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

http://wownamsiri040.blogspot.com


 แบบฝึกหัดท้ายบทที่6

ตอนที่1

1 อินเตอร์เน็ตใช้โปรโตคอลใดเป็นมาตรฐานเดียวกันเพื่อเชื่อมเครือข่ายเข้าด้วยกัน
        คือ TCP/IP เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่เชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะต้องมีหมายเลขประจำเครื่อง ที่เรียกว่า IP Address เพื่อเอาไว้อ้างอิงกับเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆ ในเครือข่าย    

2 อินเตอร์เน็ตเป็นเครือข่ายของเครื่อข่ายเดิมมีชื่อว่าอะไร
         ARPANET

3 อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยออนไลน์โดยสมบูรณ์เมื่อใด มีชื่อเรียกว่าอะไร
        ปี พ.ศ. 2538 เรียกว่า เครือข่ายไทยสารหรือไทยสารอินเตอร์เน็ต

5 โปรโตคอลคืออะไร
        คือ ตัวกลาง หรือภาษากลาง ที่ใช้เป็นมาตรฐานสำหรับการสื่อสารในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

7 ระบบชื่อโดเมนคืออะไร
        เป็นระบบการตั้งชื่อให้กับ "ทรัพยากรเครือข่าย” แต่ที่พบโดยทั่วไปคือการตั้งชื่อโฮสต์เพื่อใช้แทนไอพีแอดเดรสซึ่งเป็นระบบชื่อที่มีฐานข้อมูลแบบกระจาย โดยไม่มีหน่วยงานหรือสถาบันใดควบคุมหรือมีฐานข้อมูลเดี่ยวครอบคลุมทั้งอินเทอร์เน็ต

9 องค์กรใดในประเทศไืทยทำหน้าที่ควบคุมดูแลจัดการเกี่ยวกับการตั้งชื่อโดเมนในอินเตอร์เน็ตของประเทศไทย ให้บริการจดทะเบียนชื่อโดเมนไม่ให้ซ้ำกัน

        InterNIC หรือ NIC 


ตอนที่3

1 HTML

         คือ ภาษาที่ใช้ในการเขียนเว็บเพจ หมายถึง ภาษาที่ใช้ในการเขียนข้อความ ลงบนเอกสารที่ต่างก็เชื่อมถึงกันใน cyberspace ผ่าน Hyperlink นั่นเอง 

2 SLIP/PPP
        SLIP และ PPP เป็น protocol ต่างแบบกัน ที่ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ คอมพิวเตอร์ทั้งสองด้านจึงต้องใช้ software สำหรับ protocol ตัวใดตัวหนึ่งที่ตรงกัน

3 IP Address
        คือหมายเลขประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งประกอบด้วยตัวเลข 4 ชุด มีเครื่องหมายจุดขั้นระหว่างชุด?ตัวอย่าง IP Address 192.168.0.1? เป็นต้น

4 TCP/IP
        เป็นระบบโปรโตคอล การสื่อสารพื้นฐานของระบบอินเตอร์เน็ต มันสามารถใช้เป็น โปรโตคอลในการสื่อสารภายใน เครือข่ายส่วนบุคคล เรียกว่า intranet และ extranet เมื่อมีการติดต่อโดยตรงกับ internet เครื่องคอมพิวเตอร์จะได้รับการคัดลอกโปรแกรม TCP/IP เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์อื่น ๆ เพื่อทำให้ส่งข้อความขอรับสารสนเทศ

5 Encryption
        เป็นการแปลงข้อมูลเป็นรูปแบบที่เรียกว่า cipher text ซึ่งจะไม่สามารถเข้าใจได้ง่ายโดยบุคคลที่ไม่มีอำนาจ decryption เป็นกระบวนการของการแปลงข้อมูล encryption กลับไปเป็นรูปแบบดั้งเดิมที่สามารถอ่านเข้าใจได้

6 PGP
        เป็น Software ที่ใช้สำหรับการเข้ารหัสข้อความเพื่อให้มีความปลอดภัยของข้อมูลมากขึ้นในการส่งข่าวสารระหว่างผู้ส่งและผู้รับ

7 Teleconferencing System
        คือระบบที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำการประุชุม หรือ นำเสนองานร่วมกับผู้อื่นได้้โดยผ่านเครื่อข่ายอินเตอร็เน็ต

8 Virtual University
        สถาบันการศึกษาที่เอื้ออำนวยให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้องค์ความรู้ผ่านทรางออนไลน์ โดยไม่จำกัดเวลา สถานที่  เป็นการผนวกความรู้ ความสามารถทางเทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญจากหลายแขนงสาขาวิชา

9 Web Page 
         สารสนเทศ หรือเอกสารที่อยู่บน อินเตอร์เน็ต  Web Page จะเขียนด้วยภาษา  HTML  ซึ่งจะกำหนดให้ มีเนื้อหาและรูปแบบต่างๆ 

10 Home Page
       คือคำที่ใช้เรียกหน้าแรกของเว็บไซต์ โดยเป็นทางเข้าหลักของเว็บไซต์ เมื่อเปิดเว็บไซต์นั้นขึ้นมา โฮมเพจ ก็จะเปรียบเสมือนกับเป็นสารบัญและคำนำที่เจ้าของเว็บไซต์นั้นได้สร้างขึ้น เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์องค์กรของตน นอกจากนี้ ภายในโฮมเพจก็อาจมีเอกสารหรือข้อความที่เชื่อมโยงต่อไปยังเว็บเพจอื่นๆอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น